Monday, March 15, 2010

Pac-Clot

Lahat ng tao ay nasa bahay. Ang mga kalsada ay halos walang laman. Tutok ang buong sambayanan sa telebisyon. Bakit? Kasi laban na naman ng pambano pambansang kamao na si Manny Pacquiao. At ngayon, si Akon Joshua Clottey naman ang balak nyang patumbahin. Di naman ako pans ni Packy kaya ni katiting eh hindi ko binalak masagi ang tingin ko sa telebisyon. Aywan ko nga ba kung bakit di ako matuwa sa kanya at gusto ko pa matalo sya. Haha. Try lang. Tignan natin kung matuwa pa ang Noypi. Eh mukang wala ng pagasa pangarap ko at sabi sa TV eh Pinakamagaling na Boksingero sa buong mundo na daw. 

Paggising ko, overseas call sumasalubong sa kin. Inaabot na agad sa kin telepono kakabangon ko lang sa kama. Magkadikit pa gilid ng labi ko, tuyo pa buong bibig ko pero wala na ko nagawa kundi kausapin ang aking magulang. Isang masayang masaya, naghuhumiyaw at naguumisplit na ermat ang sumalubong sa kin sa speaker ng telepono. "Anak, nanalo si Pacquiao!" sabi sa kin. Nawalan ako ng ulirat sa aking nabalitaan na syang sumalubong sa pagsisimula ko ng araw kaya agad akong sumagot sa aking ina at sumagot ng puno ng emosyon na "Oh?".

Ganyan kamahal ng sambayanan si Packy (bukod ako, opkors). Parang natupad na ang pangarap sa buhay sa tuwing may ipapanalo si Packy. Tumatambling! Natutuwa din naman ako kay Manny at nakakapagpasaya siya ng tao. Kahit minsan man lang eh makalimot ang mga tao na wala na silang isasaing bigas, wala na silang shampoo. Nawa naman eh wala ng nabawian ng buhay ngayon na pans ni Packy dahil lang sa kakahiyaw sa bawat suntok nito. Di na lang sila lumaban ng hindi naman nasayang buhay nila. Ang kasalanan lang naman nila eh nanuod ng laban at humiyaw. Malakas talaga si Aling Joe (pangmayaman na dapat si Aling Dionisia) kay Papa Bro. Kaka'think yu Lurd' nya eh nananalo anak nya. Proud Mommah na naman. Tiyak nyan may guesting na namang panibago sa TV yan. 
"Humanda ka Clutti!", yan ang banta ni Packy sa kanyang kalaban nung pinaalam sa publiko na sila ang maglalaban. Nasobrahan naman ata sa paghahanda si Clutti. Nagpatigas na lang ng mukha para hindi gaano mahurt. Di tuloy halata ang sugat pagkatapos ng sapakan. Haha. Pagkasugat rektang peklat agad. Di na dadaan sa kung anu man... PEKLAT! yun na. Si Kuya pa eh kung makadepensa sa mukha nya, parang may-aagaw. E di sa kanya na. Di naman ako nainggit.

Pero kung anu pa man, nanalo ka pa din Packy. At eto ginawan pa kita ng post kaya special ka pa din talaga. CONGRATULATIONS Manny! Panibagong pagtaas na naman ng pangalan ng Pinas ang ginawa mo. Ayos!

Kailan ba palabas nung guesting ni Fvckman sa MTV Cribs? Excited na ako makita na sabihin nya ang linyang "Was ap! Wilcam to mah Crib! Tuloy po kayo!". :D

No comments:

Post a Comment